วันอังคาร, 19 มีนาคม 2567

น้ำตกน้ำเค็ม ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง

ในวันที่ไม่ได้ลงทะเลตรัง เราจะไปไหนได้บ้าง มาลองดูสถานที่ท่องเที่ยว ในเมืองตรังกันเพิ่มเป็นทางเลือกครับ

น้ำตกน้ำเค็ม เป็นผลงานความลงตัวของธรรมชาติเกิดจากน้ำเค็มจากคลองทุ่งค่าย ไหลลงสู่แม่น้ำปะเหลียน และทะเลอันดามัน ซึ่งต้องผ่านโขดหินที่มีความสูง 5 เมตร และมีความกว้าง 30 เมตร จนก่อให้เกิดน้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยสดงดงามอย่างยิ่ง

waterfall004

โดยเฉพาะในยามที่ดวงอาทิตย์กำลังจะลับขอบฟ้า นอกจากนั้น ในช่วงน้ำลงพื้นที่แถวนี้ก็จะเปลี่ยนเป็นลานทรายกว้าง จึงทำให้มีนกทะเลจำนวนมากบินลงไปหากิน

ก่อนหน้านี้ มีการเรียกกันว่า สายนบยักษ์ ซึ่งหมายถึงทำนบที่มีขนาดใหญ่ และเกิดขึ้นตามธรรมชาติ โดยในช่วงน้ำทะเลขึ้น ก็จะหนุนน้ำเค็มจากแม่น้ำปะเหลียน ไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณน้ำตกทั้งหมด จนมองไม่เห็นอะไรเลย แต่เมื่อถึงช่วงน้ำทะเลลง ก็จะมีน้ำจำนวนมากไหลผ่านโขดหินอย่างชัดเจน ทำให้แลเห็นเป็นน้ำตกที่มีความสวยงามเป็นอย่างมาก แตกต่างไปจากน้ำตกอื่นๆ เนื่องจากเป็นน้ำเค็ม มิใช่น้ำจืด

waterfall003

และการที่จะชมปรากฏการณ์ “น้ำตกน้ำเค็ม” ให้ได้สมบูรณ์แบบที่สุดนั้น จะต้องเป็นเฉพาะในช่วงระหว่าง 14-15 ค่ำ หรือ 1-2 ค่ำ ในเวลา 06.00-08.00 น. และเวลา 17.00-18.00 น. พูดง่ายๆ ก็คือ เดือนหนึ่งจะมีโอกาสเพียงแค่ 4-5 วันเท่านั้น แถมยังต้องมีบรรยากาศที่รู้เห็นเป็นใจด้วย เช่น ไม่มีเมฆบดบัง ท้องฟ้าปลอดโปร่ง หรือแสงแดดส่องจ้าเต็มที่ แต่เมื่อได้สัมผัสแล้วย่อมคุ้มค่าต่อการรอคอยอย่างยิ่งเหมาะที่จะเป็นที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศแห่งใหม่ใน จ.ตรัง

waterfall001

สามารถใช้เส้นทางเดินทางบนถนนเพชรเกษมเส้นทาง 402 จาก จ.ภูเก็ตเข้าสู่ อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา เลี้ยวขวาเข้าเส้นทาง 415 เข้าสู่ทางหลวงชนบทของจ.กระบี่ จากนั้นเลี้ยวเข้าเส้นทางหลวง 1002 และวิ่งเข้าสู่ถนนเพชรเกษม มุ่งตรงเข้าสู่ จ.ตรัง ผ่านอ.วังวิเศษ อ.ห้วยยอด ใช้เส้นทาง403 เลี่ยงเมืองตรัง แล้วเลี้ยวขวาเข้าเส้นทาง 419  ก็จะเข้าเขต อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง  มาร่วมศึกษาธรรมชาติบนยอดไม้ แวะเยี่ยมบ้านโบราณเกือบร้อยปี ชมน้ำตกน้ำเค็มแห่งเดียวในประเทศไทยได้ที่ อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง